Tư vấn
 

Chữa bệnh trĩ ngoại bằng rau diếp cá như thế nào?

  1. Tác dụng chữa bệnh trĩ ngoại của rau diếp cá

   Rau diếp cá là một trong những loại rau được sử dụng nhiều trong bữa ăn của người Việt. Trong dân gian còn gọi rau diếp cá là ngư tinh thảo, rau vẹn hoặc tập thái.

   Theo Đông y, rau diếp có có tính hàn nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng và tiêm viêm tốt. Cho nên, từ xưa đã được các thầy thuốc tận dụng để chữa các bệnh lý da liễu, bệnh về tiêu hóa. Và loại rau này còn được biết đến với tác dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Rau diếp cá có tác dụng chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả

   Theo các nghiên cứu gần đây nhất còn cho thấy trong rau diếp các có chứa lượng lớn các hoạt chất Quercetin, isoquercetin có tác dụng làm bền chắc mao mạch, tĩnh mạch. Do đó có tác dụng cải thiện tình trạng sa búi trĩ, giúp co búi trĩ với người bị trĩ ngoại rất tốt. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho biết các tinh dầu đặc biệt có trong rau diếp cá còn có tác dụng giảm đau sưng, ngứa ngáy và hạn chế viêm nhiễm lở loét cho người bị bệnh trĩ ngoại.

   Vì vậy, việc sử dụng rau diếp cá đúng cách không những góp phần chữa trị các triệu chứng do bệnh trĩ ngoại gây ra mà còn hạn chế táo bón, ngăn ngừa bệnh phát triển hoặc hạn chế tối đa khả năng bệnh tái phát.

  2. Chữa bệnh trĩ ngoại bằng rau diếp cá như thế nào?

  Để chữa bệnh trĩ ngoại bằng rau diếp cá có hiệu quả thì bạn có thể thực hiện theo một số cách sau:

  ➠ Dùng rau diếp cá ăn sống

  Có thể ăn sống rau diếp cá kèm với các loại rau ăn sống khác trong bữa cơm hằng ngày để chữa bệnh trĩ ngoại. Thói quen ăn uống này còn có tác dụng tốt cho sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ bị táo bón và hạn chế khả năng bị bệnh trĩ cho nhiều người.

  Bạn nên rửa sạch rau diếp cá và đem ngâm với muối pha loãng trong vòng 15 phút trước khi ăn để đảm bảo có tác dụng tốt nhất.

Ăn sống hay xay sinh tố rau diếp cá uống chữa bệnh trĩ ngoại

  ➠ Dùng rau diếp cá xay nước uống

  Ngoài cách ăn sống thì bạn có thể kết hợp với giải pháp xay sinh tố rau diếp cá để uống hằng ngày. Mùi vị đặc trưng của rau diếp cá là hơi tanh cho nên bạn có thể cho thêm ít đường hoặc sữa để dễ uống hơn.

  ➠ Dùng rau diếp cá xay nhuyễn đắp vào hậu môn

  Bằng cách đắp trực tiếp lá rau diếp cá vào hậu môn sẽ hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng viêm, ngứa do bệnh trĩ ngoại gây ra.

  Cách thực hiện khá đơn giản chỉ cần sát trùng hậu môn bằng nước muối loãng trước. Sau đó dùng lượng đủ lá rau diếp cá đã xay nhuyễn hoặc giã nhỏ trước đó đắp vào hậu môn. Cố định bằng băng dính trong vòng 30 – 60 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.

  ➠ Dùng rau diếp cá xông hậu môn

  Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả với những trường hợp búi trĩ đã xuất hiện bị phồng rộp, sưng tấy gây ngứa ngáy và đau đớn cho người bệnh.

Đắp hoặc xông hậu môn bằng lá diếp cá cũng có tác dụng chữa bệnh trĩ

  Bạn có thể dùng một đến hai bó rau diếp cá đã rửa sạch để nấu nước xông. Hoặc thêm một số nguyên liệu khác theo công thức sau: 2 bó rau diếp cá, 1 củ nghệ tươi, 1 quả sung bổ đôi, 1 thìa muối nhỏ nấu với khoảng 2 lít nước.

  Sau khi nấu xong nước xông thì bạn cho phần nước đó ra một chiếc bô, đặt cái ghế có khoét lỗ để thuận tiện cho việc ngồi xông hậu môn. Nên rửa sạch hậu môn trước khi tiến hành xông. Thời điểm xông hậu môn tốt nhất là khi vừa tập thể dục xong hoặc đang đói bụng. Và chỉ nên xông trong vòng 15 phút, kiên trì thực hiện ít nhất trong vòng 2 – 3 tháng mới có hiệu quả. Bạn cũng có thể tận dụng nước xông còn ấm để ngâm rửa lại hậu môn.

  ➠ Dùng rau diếp cá khô chế biến thành nước uống

  Để có thể dễ dàng sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ ngoại bất cứ lúc nào thì bạn có thể chế biến thành dạng bột. Dùng cả phần thân và lá rau diếp cá đem phơi khô rồi xay nhuyễn, giã lại cho thật mịn là có thể bảo quản được lâu. Lúc uống chỉ cần dùng khoảng 2 – 4gr pha với nước nóng là được.

Phơi khô xay rau diếp cá thành dạng bột để uống hằng ngày

  Ngoài ra, nếu có sở thích uống trà bạn có thể dùng rau diếp cá thái khúc, đem sao khô và để dành hãm với nước sôi uống mỗi ngày. Uống ở dạng bột hoặc uống như nước trà đều khá dễ uống do hạn chế được mùi tanh có trong rau diếp cá.

  Những lưu ý khi chữa bệnh trĩ ngoại bằng rau diếp cá

  ✔ Mặc dù có những tác dụng nhất định trong việc hỗ trợ chữa bệnh trĩ ngoại nhưng các chuyên gia cũng nhấn mạnh rau diếp cá chỉ có hiệu quả tốt với những trường hợp bệnh nhẹ, ở giai đoạn đầu.

  ✔ Vì là phương pháp chữa trị từ thiên nhiên nên thường có tác dụng rất chậm. Do đó, người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới phát huy được hiệu quả.

  ✔ Trường hợp bị sa búi trĩ thì cách chữa trị này chỉ có tính chất bảo tồn giúp búi trĩ co lại tạm thời chứ không thể chữa dứt điểm được.

  ✔ Nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín thăm khám chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và xin hướng dẫn của bác sĩ trước khi thực hiện chữa bệnh trĩ ngoại bằng rau diếp cá.

  Phòng khám Đa khoa Đại Đông tại 461 Cộng Hòa, P.15, Q. Tân Bình, TPHCM là một trong những địa chỉ đáng tin cậy hỗ trợ chữa bệnh trĩ hiệu quả. Phòng khám hội tụ đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm, điều kiện y tế hiện đại giúp bệnh nhân có được kết quả thăm khám và điều trị hiệu quả nhất.

  Để tìm hiểu thêm về chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá như thế nào thì bạn có thể chat trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám. Bạn cũng nên cung cấp chi tiết thông tin, hình ảnh các triệu chứng đang mắc phải để bác sĩ giúp bạn có hướng điều trị đúng cách, hiệu quả hơn.

Tư vấn
 

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.