Tư vấn

Nhiễm trùng đường nước tiểu là gì?

Nước tiểu ở tình trạng bình thường vốn là môi trường vi khuẩn, nếu không có những điều kiện tự bảo vệ thì sẽ biến thành nơi lý tưởng cho mầm bệnh phát triển, trong đó là nhiễm trùng đường nước tiểu.

Nhiễm trùng đường nước tiểu là tình trạng vi khuẩn đã cảm nhiễm nước tiểu hay vi khuẩn có trong nước tiểu. Đây là loại bệnh phổ biến do vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo gây ra. Vi khuẩn xuất hiện ở bất cứ phần nào của đường tiết niệu - thận, niệu quản, bàng quan hoặc niệu đạo để gây bệnh.

Phụ nữ, người lớn tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu nhiều nhất.

Nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng đường nước tiểu

Do vi khuẩn: Trên 80% nhiễm trùng đường nước tiểu là do vi khuẩn như: Vi khuẩn họ đường ruột (E.coli, Proteus, Citrobacter,...), cầu khuẩn (tụ cầu vàng, tụ cầu da, tụ cầu hoại sinh, lậu cầu)

  Quan hệ tình dục thường xuyên: Người mới lập gia đình hoặc quan hệ tình dục thường xuyên có nguy cơ nhiễm bệnh nhiễm trùng đường nước tiểu cao

  Nồng độ estrogen suy giảm: Thời kỳ mãn kinh nồng độ estrogen suy giảm làm cho yếu tố miễn dịch cũng suy giảm

Thời kỳ mang thai cũng dễ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiểu

 Mang thai: Thời kỳ mang thai, nội tiết thay đổi gây áp lực lên bàng quang

  Tránh thai bằng bao cao su hoặc thuốc có chất diệt tinh trùng

  Phụ nữ mắc bệnh nhiều hơn nam giới: Do phụ nữ có cấu tạo niệu đạo ngắn, miệng niệu đạo gần miệng âm đạo và hậu môn nên dễ bị nhiễm khuẩn bởi vi khuẩn từ âm miệng âm đạo và miệng hậu môn tiến thẳng vào bàng quang gây viêm nhiễm, ảnh hưởng nước tiểu.

Dấu hiệu nhận biết bệnh nhiễm trùng đường nước tiểu

  Sốt: Nhiễm trùng đường nước tiểu bao giờ cũng có dấu hiệu sốt do sự tấn công của vi sinh vật và phản ứng của cơ thể. Sốt thể hiện thân nhiệt tăng cao nhiều hay ít tùy thuộc vào tình trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi sức yếu, ít vận động có thể không sốt.

  Đau bụng: Tổn thương nhiễm trùng ở vị trí nào thì gây đau bụng ở vị trí đó. Khi thấy đau bụng vùng ngang thắt lưng có thể nhiễm trùng ở niệu quản. Khi thấy đau bụng dưới thì có thể nhiễm trùng bàng quang hay niệu đạo. Đau bụng vùng tương xứng với thắt lưng, bên phải, ngang với hố chậu thì cảnh giác với viêm ruột thừa. Việc đau bụng thường âm ỉ và kéo dài nhiều ngày.

  Đi tiểu nhiều lần: Tiểu khó và hay đi tiểu thường xuyên, tiểu buốt, tiểu đục, có thể có màu hồng

Bệnh thường có hiện tưởng tiểu buốt, tiểu khó

 Sỏi thận: Sỏi bị kích thích sẽ tác động vào hệ thần kinh niêm mạc đường tiểu bởi sự viêm nhiễm.

Cần nhận biết các dấu hiệu để phát hiện và điều trị kịp thời, nhất là ở phụ nữ và người cao tuổi. Tránh dẫn đến các bệnh nguy hiểm như viêm thận, suy thận, áp xe quanh thận, nhiễm trùng huyết,... có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Cách điều trị bệnh viêm đường nước tiểu

Các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông khuyên bạn khi gặp các dấu hiệu kể trên thì cần đi khám ngây để xác định bệnh, điều trị càng sớm càng tốt, tránh thành bệnh mạn tính hoặc biến chứng. Khi điều trị, người bệnh tuân thủ chỉ định bác sĩ, uống đúng và đủ thuốc, không tự ý uống không đủ liều hoặc tự mua thuốc điều trị.

Đối với người cao tuổi thì nên uống đủ lượng nước mỗi ngày và không nên nhịn tiểu, vì nhịn tiểu sẽ gây ứ đọng trong bàng quang gây nhiễm trùng ngược dòng. Đồng thời nên vận động cơ thể để tiểu tiện được bình thường. 

Đối với phụ nữ thì nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín, tránh đưa chất bẩn từ hậu môn hoặc miệng âm đạo vào đường tiết niệu và bộ phận sinh dục ngoài.

Điều trị viêm đường nước tiểu ở đâu uy tín, hiệu quả?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông, việc nắm rõ nhiễm trùng đường nước tiểu là gì, nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị là việc cần thiết và rất quan trọng song điều quyết định là tìm địa chỉ y tế uy tín để được chữa trị hiệu quả.

Là đơn vị khám chữa bệnh chuyên nghiệp, tận tâm, uy tín, Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông chính là địa chỉ lý tưởng cho bệnh nhân điều trị dứt điểm bệnh, bởi:

Hoạt động chính quy: Là một trong số ít Phòng khám đa khoa được Sở y tế cấp giấy phép hoạt động

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi: Các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tận tình

Trang thiết bị hiện đại: Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhằm hỗ trợ tốt nhất cho việc khám chữa bệnh

✜ Chi phí hợp lý, công khai và minh bạch: Mọi chi phí cho các dịch vụ khám chữa bệnh đều được niêm yết rõ ràng.

Để được giải đáp chi tiết mọi thắc mắc, hãy liên hệ ngay Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông sẽ được các bác sĩ hướng dẫn tận tình.

Tư vấn

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.