Tư vấn

Câu hỏi: Chào bác sĩ, Tôi tên Huyền Anh, hiện đã lập gia đình được 6 tháng. Dạo gần đây tôi thường xuyên bị ngứa âm đạo sau khi quan hệ với anh xã khiến tôi rất lo lắng. Vậy bác sĩ có thể cho tôi biết ngứa vùng kín sau khi quan hệ có nguy hiểm không? Giờ tôi nên làm gì để giải quyết hiện tượng này? Cảm ơn.

Trả lời: Bạn Huyền Anh thân mến, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi “Ngứa vùng kín sau khi quan hệ có nguy hiểm không? Giờ tôi nên làm gì để giải quyết hiện tượng này?” cho Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông. Sau đây, hãy cùng nghe bác sĩ phụ khoa giải đáp nhé.

Những nguyên nhân khiến vùng kín lại bị ngứa sau khi quan hệ

Trước tiên, để giải đáp những thắc mắc trên bạn cần phải biết vì sao vùng kín lại có hiện tượng ngứa sau khi quan hệ. Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do:

+ Mắc các bệnh phụ khoa: Nhiều bạn nữ mắc bệnh phụ khoa như nấm âm đạo, khí hư ra nhiều,… khiến vùng kín luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.

+ Quan hệ tình dục không an toàn: Việc quan hệ tình dục không chung thuỷ, không dùng biện pháp bảo vệ an toàn sẽ dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín là không thể tránh khỏi. Đa phần, khi bị bệnh lây truyền qua đường tình dục thường kèm theo biến chứng viêm nhiễm phụ khoa, huyết trắng ở âm đạo,…

Ngứa vùng kín sau khi quan hệ có thể do có đợi sống tình dục thiếu lành mạnh

+ Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Âm đạo là nơi khá nhạy cảm, do đó nếu vệ sinh không đúng cách, thiếu sạch sẽ cũng là nguyên nhân khiến vùng kín bị ngứa, viêm nhiễm.

+ Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Lựa chọn các loại nước xả vải, dung dịch vệ sinh chứa các hóa chất mạnh, dùng băng vệ sinh kém chất lượng,… có thể gây ngứa vùng kín. Việc thường xuyên bận quần áo, đồ lót bó sát, bí bách trong điều kiện môi trường nóng ẩm là tác nhân có thể khiến âm đạo bị ngứa.

Ngứa vùng kín sau khi quan hệ có nguy hiểm không?

Cơ quan sinh dục nữ là nơi nhạy cảm và dễ bị mầm bệnh tấn công. Do đó, nếu vùng kín xuất hiện bất cứ triệu chứng lạ nào như ngứa sau khi quan hệ thì hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, bởi đây rất có thể là dấu hiệu bạn đang mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm dưới đây.

Viêm âm đạo: Bệnh có thể là do nhiễm nấm men Candida, nhiễm trùng roi Trichomonas hay do vi khuẩn gây hại tấn công vào bên trong cơ quan sinh dục gây ngứa, đau rát khi quan hệ hoặc tiểu tiện.

Viêm cổ tử cung: Dấu hiệu nhận biết bệnh là âm đạo chảy dịch, ngứa ngày, đau bụng dưới, đau khi giao hợp,… Bệnh này nếu không xử lý sớm sẽ lan sang cổ tử cung, buồng trứng, khiến nữ giới khó thụ thai, có thể gây vô sinh – hiếm muộn.

Viêm nang lông: Khi mắc bệnh vùng kín nổi nhiều nốt sần đỏ, lông không mọc ra được mà xoắn lại bên trong gây ngứa khó chịu, nhất là khu quan hệ. Ngoài ra còn xuất hiện mụn nước có mủ trắng, sờ vào thấy đau khi vỡ ra, mụn nước sẽ đóng vảy và làm khô da.

Ngứa vùn kín, nhất là sau khi quan hệ rất nguy hiểm vì có thể bạn đang mắc một số bệnh xã hội nguy hiểm

Mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Khi bị mắc bệnh xã hội như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, bệnh lậu,… làm “cô bé” nổi mụn, chảy dịch mủ gây lở loét, gây ngứa và đau rát mỗi khi quan hệ. Các bệnh này rất nguy hiểm, khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát, có nguy cơ biến chứng ung thư, đe dọa tính mạng, mất khả năng sinh sản.

Nên làm gì để giải quyết hiện tượng ngứa vùng kín sau khi quan hệ?

Việc đầu tiên, chúng tôi khuyên bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa phụ khoa, để các bác sĩ xét nghiệm, thăm khám vùng kín để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Nếu trường hợp ngứa do các bệnh viêm nhiễm thông thường chỉ sẽ chỉ cần đặt thuốc là khỏi. Nhưng nếu do các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng, nhất là các bệnh xã hội thì tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị tốt nhất.

Các bác sĩ chuyên khoa Đại Đông có đủ trịnh độ, kinh nghiệm để giúp bạn điều trị dứt điểm tình trạng ngứa vùng kín

Ngoài ra, bạn cần phải chú ý các vấn đề sau đây:

Tạm dừng việc quan hệ với ông xã để đảm bảo an toàn và không bị lây nhiễm nếu bạn có bệnh lý phụ khoa, bệnh xã hội.

Luôn mặc quần áo thông thoáng, nhất là quần nhỏ.

Giữ tinh thần thoải mái, bình tĩnh.

Điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý mua thuốc uống tùy tiện

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhẹ nhàng, nếu có mụn tránh tác động khiến mụn bị vỡ ra, dễ lây lan sang các vùng da khác.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc của bạn Huyền Anh, nếu còn bất kỳ câu hỏi nào khác đừng ngần ngại, hãy gọi ngay cho số Hotline (028) 3592 1666 hoặc chát trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa trong khung chát phía dưới.

 

Tư vấn

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.