Tư vấn

Như thế nào thì gọi là hiện tượng đi tiểu nhiều lần nhưng tiểu ít?

Các nghiên cứu cho thấy, người bình thường sẽ đi tiểu trung bình khoảng 8 lần/ngày, trong đó ban ngày 7 lần và buổi tối là 1 lần là tốt nhất. Mỗi lần đi tiểu sẽ thải ra khoảng 300ml nước tiểu.

Như vậy tình trạng đi tiểu nhiều lần nhưng tiểu ít là tình trạng số lần đi tiểu trong ngày quá 10 lần cả ngày lẫn đêm, hiện tượng và lượng nước tiểu 1 lần ít hơn 100ml. Nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên và kéo dài thì đây chính là những dấu hiệu nhận biết cơ thể đang có những nguy cơ mắc bệnh tật nào đó.

Vậy mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít là bị bệnh gì?

Theo các chuyên gia, tình trạng liên tục mắc tiểu trong ngày nhưng số lượng nước tiểu mỗi lần lại ít mà không phải do uống quá nhiều nước, tâm trạng căng thẳng thì có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nghiệm trọng sau:

 Nhiễm trùng đường tiết niệu : Đây là bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang qua niệu đạo do nhiều nguyên nhân gây nên nhưng chủ yếu vẫn là do làm dụng thuốc kháng sinh, mắc bệnh lý đường tình dục, vệ sinh không sạch sẽ, … Nếu không điều trị sớm sẽ viêm nhiễm biến chứng nặng, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

✤ Sa bàng quang : Căn bệnh này hay gặp ở nữ giới, khi mắc phải bệnh cũng sẽ có dấu hiệu đi tiểu liên tục, lượng nước tiểu ít, đau ở bộ phận sinh dục, … Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà nguy hiểm hơn là khi bàng quang bị ứ nước tiểu thì sẽ dẫn đến bị suy thận.

✤ Viêm bàng quang kẽ: Bệnh có các triệu chứng nổi bật như đau bụng dưới hoặc hố chậu, tiểu gấp, tiểu nhiều lần. Bệnh gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh.

Tình trạng mắc tiểu nhiều nhưng tiểu ít có thể là bệnh lý liên quan đến ung thư bàng quang

✤ Ung thư bàng quang : Khi khối ư tăng kích cỡ quá mức sẽ chèn ép lên bàng quang khiến tiểu ra máu, tiểu liên tục, đau buốt khi tiểu, tiểu gấp như lượng nước tiểu chỉ được rất ít.

✤ Các bệnh về tuyến tiền liệt : Có thể kể tên như viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,…  đều có dấu hiệu nhận biết bệnh là làm loạn đường tiểu, tiểu nhiều lần, nước tiểu có màu lạ và lượng nước tiểu ít.

✤ Viêm nhiễm, áp xe, phì đại : Đây đều là các bệnh lý nguy hiểm, chúng đều gây cảm giác muốn tiểu liên tục nhưng lượng nước tiểu không được bao nhiêu, thậm chí là tiểu không được.

✤ Do hẹp niệu đạo: Tình trạng hẹp niệu đạo hình thành do nguyên nhân chính là u xơ tiền liệt tuyến lành tính. Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục, khi biến chứng mãn tính gây đi tiểu nhiều, tiểu buốt, thậm chí có máu trong nước tiểu, nước tiểu đục.

✤ Bệnh lậu : Là căn bệnh xã hội lây lan quan được tình dục nguy hiểm hàng đầu, cũng có các triệu chứng tiểu liên tục nhưng tiểu ít, thậm chí tiểu ra mủ, ra máu. Với bệnh lậu nếu không chữa trị sớm có thể đe dọa đến tính mạng và khả năng sinh sản sau này.

Khi bị mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít nên làm gì?

Như đã chia sẻ ở trên, hiện tượng mắc tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu mỗi lần đi lại ít hơn bình thường thì đây rất có thể là dấu hiệu nhận biết bạn đã mắc một số bệnh lý nghiêm trọng. Nếu bệnh nhân chủ quan, coi thường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư, vô sinh – hiếm muộn, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Do đó, việc cấp thiết ngay lúc này là nên tìm đến cơ sở y tế có chất lượng tốt như Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông để được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm tiến hành thăm khám, tùy vào từng trường hợp bệnh nhân để làm một số xét nghiệm kiểm tra cần thiết nhằm giúp chuẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục tốt nhất.

Với hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn, đội ngũ y bác sĩ có trình độ giỏi đã được Sở Y tế kiểm định và cho phép hoạt động từ nhiều năm nay, Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông tự tin sẽ giúp tất cả các bệnh nhân đang có dấu hiệu bất thường mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít tìm ra được căn nguyên gây bệnh, đồng thời giúp điều trị bệnh nhanh chóng, an toàn và cho hiệu quả tối ưu nhất.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy cùng trò chuyện với Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông để được tư vấn cụ thể bằng cách gọi đến Hotline (028) 3592 1666 hoặc nhấp trực tiếp vào khung chát phía dưới.

Tư vấn

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.