Tư vấn

Hiểu về bệnh giang mai?

Bệnh giang mai với 90% lây qua đường tình dục không lành mạnh, do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Ngoài ra, còn có thể do lây qua đường máu, từ mẹ sang con hoặc qua dùng chung đồ cá nhân.

Xoắn khuẩn Treponema pallidum rất nguy hiểm, nếu không được ngăn ngừa chúng sẽ phát triển xâm nhập vào các cơ quan, bộ phận quan trọng của cơ thể, tạo ra nhiều mối đe dọa đến sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Bệnh giang mai phát triển qua 4 giai đoạn và biểu hiện giống như một số bệnh lý dị ứng thông thường nên nhiều người chủ quan, tự mua thuốc điều trị tại nhà, khiến cho bệnh bùng phát mạnh, khó kiểm soát và biến chứng.

Vậy biểu hiện bệnh giang mai giai đoạn đầu là gì?

Sau thời gian ủ bệnh tùy từng vào cơ địa, các bộ phận có tiếp xúc với mầm bệnh sẽ xuất hiện các vết loét nhẹ, không đau và không ngứa, không có mủ, có dạng hình tròn hoặc bầu dục.

Biểu hiện rõ nhất giang mai giai đoạn đầu là nam giới có vết săng ở đầu dương vật, quy đầu, rãnh quy đầu, dây chằng… Ở nữ giới thì ở môi lớn, môi bé, âm hộ, thậm chí trong cổ tử cung. Ngoài ra, các vết loét còn có thể mọc quanh vùng miệng, hậu môn.

Giang mai giai đoạn đầu là những vết loét nông 

Sau 3 – 6 tuần kể từ khi các vết săng xuất hiện biến mất, vì xoắn khuẩn đã ăn sâu vào máu, là bước chuẩn bị cho giai đoạn 2 tiếp theo.

☛  Giai đoạn 2

Kết thúc giai đoạn 1, cơ thể người bệnh bước quan giai đoạn 2 mọc nhiều nốt phát ban nhẵn. Triệu chứng này cũng tự động chấm dứt sau 1 – 3 tuần phát bệnh. Ngoài ra, cơ thể còn sốt cao, mệt mỏi, sụt cân đột ngột,…

☛ Giai đoạn 3:

Thường không có triệu chứng đặc biệt, không dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Bệnh chỉ phát hiện thông qua những kiểm tra, xét nghiệm y khoa hiện đại thì mới phát hiện có sự hiện diện của xoắn khuẩn Treponema pallidum.

☛ Giai đoạn 4

Ở giai đoạn 4 có các loại như: củ giang mai, giang mai thần kinh, giang mai tim mạch. Biểu hiện của bệnh đồng thời cũng là những hệ lụy do bệnh gây ra như viêm màng não, u não, phình động mạch chủ, các củ giang mai phát triển ác tính…

Lời khuyên của bác sĩ khi phát hiện bị bệnh giang mai ở giai đoạn đầu

Nếu thấy các biểu hiện, triệu chứng giang mai giai đoạn đầu như trên hoặc có bất kỳ nghi ngờ lây nhiễm nào, mọi người cần chủ động đi xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không coi thường bệnh và tự ý điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bệnh giang mai ở giai đoạn đầu xoắn khuẩn chưa ăn sâu vào máu, chưa tấn công nội tạng thì quá trình chữa bệnh sẽ dễ dàng hơn. Dùng thuốc đặc hiệu trong trường hợp này sẽ giúp phá hủy cấu trúc gen, ức chế sự phát triển và miễn dịch với mầm bệnh.

Đối với bệnh nhân từ giai đoạn 2 trở đi, bác sĩ sẽ dùng phương pháp nội khoa kết hợp ngoại khoa hiện đại, tùy từng tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

Biện pháp phòng ngừa

 ➥ Tuyên truyền về phòng tránh và biểu hiện của bệnh giang mai cho cộng đồng để phát hiện bệnh sớm và có cách điều trị hiệu quả.

 ➥ Chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ tình dục buông thả

 ➥ Sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục

 ➥ Không sử dụng chung đồ cá nhân với người mắc bệnh giang mai

 ➥ Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ

Theo các bác sĩ chuyên khoa Bệnh xã hội tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông, bệnh giang mai sẽ điều trị tích cực nếu bệnh nhân mới chỉ mắc giang mai từ giai đoạn đầu tiên.

Đại Đông từ lâu đã trở thành địa chỉ điều trị bệnh xã hội uy tín

Nếu bạn đang phân vân không biết lựa chọn cơ sở y tế nào để thăm khám, điều trị bệnh giang mai thì có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông.

Với độ ngũ y bác sĩ giỏi, trang thiết bị tân tiến và dịch vụ chất lượng, đảm bảo sẽ giúp tất cả các bệnh nhân có được kết quả điều trị bệnh đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Liên hệ đặt lịch hẹn hoặc tư vấn qua số Hotline (028) 3592 1666 hoặc nhấp vào khung chát trực tiếp phía dưới để được giải đáp miễn phí.

 

Tư vấn

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.