Tư vấn
  

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

  1. Viêm tuyến tiền liệt gì? Có tác hại xấu như thế nào?

  Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra ở tuyến tiền liệt của nam giới. Đây là tuyến đặc biệt nằm dưới bàng quang có hình dáng và kích thước như nhân quả hạnh đào.

Sự khác biệt giữa tuyến tiền liệt bình thường và bị viêm

  Bệnh lý này thường xảy ra ở trong độ tuổi sinh sản với các dấu hiệu nhận biết như đau khi đi tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt. Đau khi quan hệ và khi xuất tinh. Nam giới còn có cảm giác đau vùng bìu, bụng dưới và bụng trên. Bệnh càng nặng thì cơn đau này càng dữ dội hơn nhất là khi vận động mạnh. Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt cũng khá giống với viêm niệu đạo, viêm bàng quang. Cho nên, các bác sĩ khuyên bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám sớm để chẩn đoán chính xác bệnh.

  2. Những tác hại xấu khi bị viêm tuyến tiền liệt

  Bệnh viêm tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị sớm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu, tiêu biểu như:

  ➢ Rối loạn quá trình bài tiết

  Tuyến tiền liệt bị viêm khiến cho bàng quang và niệu đạo bị chèn ép gây ra các vấn đề trong hệ thống bài tiết. Khi bị rối loạn hệ bài tiết cũng tạo môi trường cho các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, chất độc xâm nhập gây bệnh nhiễm trùng tại đây.

  ➢ Chức năng sinh lý suy giảm

  Ngoài ảnh hưởng đến hệ bài tiết thì viêm tuyến tiền liệt còn kéo theo nhiều ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh lý như rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, xuất tinh ra máu,… Từ đó khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục, giảm ham muốn.

Viêm tuyến tiền liệt ảnh hưởng chức năng sinh lý của nam giới

  ➢ Có khả năng bị vô sinh

  Tuyến tiền liệt có chức năng hỗ trợ sản xuất tinh dịch và vận chuyển tinh trùng đến gặp trứng. Cho nên khi bị bệnh sẽ làm suy giảm chất lượng tinh trùng và giảm khả năng thụ thai dẫn tới bệnh lý vô sinh cho nam giới.

  ➢ Gây viêm tinh hoàn

  Đây là biến chứng nguy hiểm mà nam giới có thể gặp phải nếu không chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt sớm. Viêm tinh hoàn gây ra nhiều tác hại xấu đến chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản của nam giới.

  ➢ Suy giảm chức năng thận

  Viêm tuyến tiền liệt không chỉ ảnh hưởng tới hệ bài tiết mà còn có thể gây ra nhiều tổn thương ở thận. Bệnh cũng ảnh hưởng tới sức khỏe khiến cơ thể mệt mỏi suy nhược.

  ➢ Nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình

  Ngoài những tác hại xấu đến chính bản thân người bệnh thì bệnh còn có nguy cơ lây nhiễm sang cho bạn tình. Vi khuẩn có thể tấn công vào các cơ quan sinh dục dẫn tới các bệnh lý viêm nhiễm nguy hiểm như bệnh chlamydia, bệnh lậu, giang mai,…

Nhiều nam giới thắc mắc viêm tuyến tiền liệt có chữa được không

  3. Bệnh viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

  Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh viêm tuyến tiền liệt không thể tự khỏi được. Cho nên không được chủ quan khi có dấu hiệu mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt. Nếu kéo dài tình trạng bệnh càng lâu thì càng có nhiều tác hại xấu đến sức khỏe, cuộc sống. Thậm chí có thể lây sang cho bạn tình khiến việc điều trị phức tạp và tốn kém hơn.

  Bệnh viêm tuyến tiền liệt được chia thành viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn (gồm cấp tính và mãn tính) và viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn. Căn cứ vào từng tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp.

  ✚ Chữa viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn

  Được điều trị bằng thuốc kháng sinh theo liệu trình đặc trị riêng biệt với từng loại vi khuẩn. Thông thường sẽ có hiệu quả trong vài tuần khi còn giai đoạn cấp tính. Nhưng nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì thời gian có thể kéo dài lâu hơn.

  Khả năng chữa trị dứt điểm khi bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính cũng thấp hơn. Trường hợp này phải được điều trị bằng thuốc kháng sinh liều thấp vô thời hạn hoặc thử nghiệm phương pháp điều trị khác mới có hiệu quả.

Viêm tuyến tiền liệt được điều trị bằng thuốc kháng sinh

  ✚ Chữa viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn

  Nếu viêm tuyến tiền liệt do dị ứng, do hóa chất, tâm lý,… thì bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra hướng chữa trị phù hợp căn cứ vào đấy.

  Để có được kết quả chữa bệnh tốt nhất nam giới nên kết hợp ăn uống lành mạnh, sinh hoạt hợp lý, uống nhiều nước, không uống bia rượu, thuốc lá. Không nên nhịn tiểu tránh bệnh phát triển nặng hơn.

  Ngoài ra, người bệnh cũng nên tới các địa chỉ uy tín chất lượng để thăm khám điều trị. Phòng khám Đa khoa Đại Đông là một trong số những cơ sở y tế đáp ứng tốt các tiêu chí chất lượng hỗ trợ chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt hiệu quả. Đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm cùng điều kiện y tế hiện đại giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đưa ra hướng chữa trị tốt nhất.

  Nếu vẫn còn thắc mắc gì việc bệnh viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không thì có thể trò chuyện với các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám hoặc để lại số điện thoại để được tư vấn thêm. Bạn nên cung cấp chi tiết các triệu chứng đang gặp phải để bác sĩ giúp bạn chữa trị nhanh chóng tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tư vấn
  

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.