Tư vấn

U xơ tử cung là gì và những triệu chứng thường gặp

1/ U xơ tử cung là gì

U xơ tử cung là tình trạng các khối u phát triển đột biến ở bề mặt tử cung hoặc từ các tuyến của tử cung hướng vào lòng tròng tử cung. Cấu tạo chính gồm có các tế bào mềm và các sợi liên kết. Khối u xơ thường độc lập hoặc tạo thành một khối lớn có kích thước khoảng từ 1mm cho đến 20cm. Theo thống kê, có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra u xơ tử cung vẫn chưa có kết luận chính thức, nhưng theo một số nghiên cứu chứng minh sự phát triển của khối u xơ có liên quan đến hormone estrogen. Phụ nữ không sinh con hoặc sinh con trễ, có tình trạng cường estrogen sẽ là đối tượng dễ mắc phải nhất.

2/ Dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung

U xơ tử cung có kích thước nhỏ dưới 5cm thì hầu hết không có triệu chứng nổi bật. Đối với các khối u lớn hơn, người bệnh có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:

Rối loạn kinh nguyệt là riệu chứng thường thấy nhất khi bị u xơ tử cung. Trong chu kỳ, kinh nguyệt ra nhiều bất thường, số ngày cũng kéo dài, dễ bị rong kinh và chu kì kinh nguyệt không ổn định.

Khí hư âm đạo ra nhiều bất thường, có màu khác lạ so với bình thường

Đau bụng kinh kéo dài cũng là dấu hiệu có thể bị mắc bệnh ư xơ tử cung

Đau bụng kinh thường xuyên xảy ra, khi khối u phát triển càng lớn, chèn ép vào cổ tử cung thì mức độ đau cũng tăng lên.

Mắc tiểu thường xuyên

Những khối u lớn có thể sờ nắn được khi ngồi xổm hoặc nằm ngửa, thả lỏng người.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ tử cung không phải căn bệnh nguy hiểm bởi đa số khối u đều lành tính nhưng nên được điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, có một số ít trường hợp là u ác tính có thể dẫn tới ung thư, cụ thể là:

Tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa: Những chị em bị u xơ có khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm phần phụ hay viêm đường tiết niệu…cao hơn người phụ nữ bình thường.

Ảnh hưởng đến quá trình thụ thai: Những khối u có thể gây cản trở đến quá trình thụ thai và làm tổ của trứng đã thụ tinh. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

U xơ ảnh hưởng lớn đến thai phụ và sức khỏe thai nhi

Tăng khả năng dị tật ở phụ nữ có thai: Bệnh u xơ tử cung có thể gây ra tình trạng sinh non, rau bám ở vị trí bất thường, thai nhi bị dị tật, lưu thai, thậm chí bị sảy thai. Khi chị em chuyển dạ sẽ bị đau dữ dội, khó sinh và nguy cơ bị băng huyết là rất cao.

Thường xuyên mắc tiểu, suy giảm chức năng thận: Các khối u càng lớn sẽ gây chèn ép lên bàng quang nên người bệnh luôn muốn đi tiểu, đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, thậm chí có thể dẫn tới sỏi bàng quang. Khối u xơ có thể chèn ép lên trực tràng dễ dẫn đến táo bón, chèn ép lên niệu quản gây ứ nước đài bể thận…

Cơ thể uể oải: Bệnh cũng làm cho cơ thể mệt mỏi, da mặt nhợt nhạt, suy giảm trí nhớ, mất tập trung do bị rong kinh kéo dài, làm ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sinh hoạt hàng ngày của chị em.

Điều trị bệnh u xơ tử cung hiệu quả tại Phòng Khám Đại Đông

Như trên đã chia sẻ, các biến chứng mà người bệnh có thể gặp khi không điều trị u xơ tử cung sớm, đúng cách là rất nặng nề. Do đó, ngay khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín – Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, kịp thời xử lý khi có những bất thường.

Hiện nay, tại Phòng Khám Đại Đông có 2 phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung phổ biến là bằng nội khoa và ngoại khoa.

Đại Đông đã áp dụng phương pháp điều trị u xơ nội khoa không phẫu thuật hiện đại, ít xâm lấn cho nhiều bệnh nhân

Thông thường với những khối u nhỏ, không có nhiều biểu hiện bất thường sẽ được chỉ định dùng thuốc để làm teo dần, biến mất các khối u. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả triệt để thì bệnh nhân phải kiên trì áp dụng đơn thuốc được chỉ dẫn của bác sĩ.

Mặt khác, với những bệnh nhân có khối u lớn và đã có biến chứng thì tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u hoặc cắt bỏ tử cung.

Với đội ngũ bác sĩ phụ khoa giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại đầy đủ thiết bị y khoa và quy trình điều trị khoa học các chị em bị u xơ tử cung hoàn toàn an tâm khi tiến hành chữa trị tại Đại Đông. Chúng tôi cam kết kết quả tối ưu, chữa bệnh dứt điểm, an toàn và ít thương tổn nhất.

 

Tư vấn

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.