Tư vấn
 

Thế nào là tắc vòi trứng?

Vòi trứng nằm ở hai bên vùng chậu có kích thước từ 10 – 12cm. Đây là một ống dẫn noãn từ buồng trứng đến tử cung, chia làm 2 đầu một đầu mở vào ổ bụng còn đầu kia thông với tử cung. Vòi trứng là địa điểm để trứng, tinh trùng gặp nhau và đi chuyển vào tử cung để làm tổ.

Tắc vòi trứng được hiểu là tình trạng vòi trứng bị hẹp, dính tắc khiến cho trứng không thể về tử cung để làm tổ. Nguyên nhân có thể là do viêm ống dẫn trứng, viêm mô bụng vùng chậu hoặc do ảnh hưởng của một số nấm bệnh như vi khuẩn lậu song cầu, trùng cầu nho, strep – tococcus đi qua vùng kín đến cổ tử cung rồi tấn công lên vòi trứng.

Một số dấu hiệu điểu hình để nhận biết tắc vòi trứng

Việc biết về các dấu hiệu có thể gây tắc vòi trứng sẽ giúp chị em chủ động đi khám và điều trị sớm, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Kinh nguyệt không đều: tắc vòi trứng gây ảnh hưởng đến buồng trứng, làm rối loạn chức năng buồng trứng dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, lượng kinh cũng nhiều hơn bình thường.

Vô sinh hiếm muộn: Vòi trứng bị tắc nghẽn sẽ khiến cho trứng và tinh trùng không có cơ hội gặp nhau hoặc vào tử cung được nên khó thụ thai, mang thai ngoài tử cung.

Khí hư bất thường: nhiều khí hư bất thường, luôn thấy đau khi giao hợp, rối loạn chức năng tiêu hóa, mệt mỏi…

Nếu có dấu hiệu trên hoặc kết hôn mãi mà không có dấu hiệu thụ thai thì hãy nhanh chóng đến trung tâm y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn giải pháp tốt nhất. Với trường hợp nghi ngờ tắc vòi trứng bác sĩ sẽ chỉ định kiểm tra bằng nhiều cách, trong đó có siêu âm vòi trứng đầu dò.

Siêu âm vòi trứng như thế nào có đau không?

Theo các chuyên gia, đối tượng dễ bị tắc vòi trứng thường là những phụ nữ ở tuổi trưởng thành, đã có sinh hoạt tình dục hoặc có thể do bệnh lạc nội mạc tử cung, biến chứng nạo hút thai không an toàn, vệ sinh không sạch sẽ…

Trong trường hợp nghi ngờ, bác sĩ có thể sẽ chỉ định thực hiện kiểm trang bằng kỹ thuật siêu âm đầu dò để đánh giá những bất thường trong cơ quan sinh dục của nữ giới, điển hình là viêm tắc vòi trứng, viêm dính phần phụ, buồng trứng đa nang, độ dày mỏng của niêm mạc tử cung.

Kỹ thuật này sử dụng sóng âm tần cao bằng thiết bị đầu dò nhỏ chuyên dụng, đưa vào tiếp xúc qua ngõ âm đạo để hiển thị hình ảnh chuyên sâu có độ chính xác cao ở tử cung, buồng trứng và các bộ phận khác của cơ quan sinh sản.

Siêu âm vòi trứng nhẹ nhàng và hoàn toàn không đau đớn

Quá trình siêu âm đầu dò hoàn toàn không gây đau đớn hay cảm giác khó chịu nào nên các chị em hoàn toàn an tâm nhẹ. Các thao tác được bác sĩ thực hiện rất thuần thục, nhẹ nhàng.

Ưu điểm của siêu âm đầu dò:

+ Kỹ thuật này cho phép bác sĩ nhìn rõ hơn các cơ quan sinh dục bên trong của nữ giới và các bệnh lý vùng tiểu khung mà các kỹ thuật siêu âm bên ngoài khác không làm được.

+ Xác định chính xác nguyên nhân cũng như tình trạng tắc vòi trứng đang gặp phải.

+ Ngoài siêu âm đầu dò còn có phương pháp chụp cản quang tử cung và vòi trứng được đông đảo cơ sở y tế áp dụng để xác định có tắc nghẽn vòi trứng hay không.

Nhược điểm của siêu âm đầu dò:

+ Kỹ thuật siêu âm đầu dò chỉ tiến hành được với những chị em đã có quan hệ tình dục hoặc lập gia đình.

+ Các hình ảnh chỉ thấy được các tạng trong tiểu khung và không thấy được các cơ quan cao hơn trên ổ bụng.

+ Siêu âm đầu dò cũng không thực hiện được với nữ giới đang trong thời kỳ kinh nguyệt, đang mắc các bệnh phụ khoa hay cơ quan sinh dục dị dạng không bình thường.

Do đó, để kiểm tra vòi trứng có bất thường như thế nào, các bác sĩ thường chỉ định chụp tử cung vòi trứng vì nó cho kết quả chính xác hơn và không kén đối tượng thực hiện.

Nếu có nghi ngờ tắc vòi trứng nên đi khám ở đâu?

Như đã chia sẻ ở trên, tắc vòi chứng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em. Chính vì vậy, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ nữ giới nên nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín như Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và kiểm tra.

Đại Đông cơ sở y tế siêu âm vòi trứng uy tín của nhiều chị em

Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông có đủ máy móc thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tắc vòi trứng. Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định nên siêu âm đầu dò hay chụp cản quang tử cung vòi trứng để kiểm tra tình trạng vòi trứng cho kết quả chuẩn xác nhất.

Nếu còn thêm bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ đến Hotline (028) 3592 1666 hoặc nhấp trực tiếp vào khung chát phía dưới, các bác sĩ luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí.

 

Tư vấn
 

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.