Tư vấn

Bệnh u nang buồng trứng là gì? Triệu chứng như nào?

Theo nghiên cứu, bệnh u nang thường gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 14 đến 55. Đây là hiện tượng một khối u tùy kích thước to nhỏ khác nhau trong chứa đầy không khí hay chất dịch lỏng nằm ở buồng trứng, tạo sức đè lên phần bụng dưới. Hơn 90% khối u đều lành tính.

Triệu chứng thường thấy của u nang buồng trứng là bung trương lên, đau thắt phần bụng dưới, đau mỏi lưng, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu tử cung do giảm lượng estrogen...

Bệnh nếu không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng đến khả năng thu thai gây vô sinh; sẩy thai, đẻ non, khó đẻ ở phụ nữ có thai.

Bệnh u nang buồng trứng có lây không?

Theo các chuyên gia phụ khoa đầu ngành cho biết, u nang buồng trứng là căn bệnh không có khả năng lây nhiễm qua việc tiếp xúc, quan hệ thân thiết, sử dụng chung vật dụng sinh hoạt  cá nhân,…

U nang buồng trứng không phải là căn bệnh lây nhiễm

U nang buồng trứng không phải là căn bệnh lây nhiễm

Vậy đâu là nguyên nhân hình thành u nang buồng trứng?

+ Do sống trong môi trường độc hại: Việc tiếp xúc thường xuyên với khói bụi, những chất độc hại ô nhiễm, các chất phóng xạ, tia phóng xạ,… cùng là nguyên nhân khiến khối u nang phát triển.

+ Chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh: Khi thực đơn chứa quá nhiều cholesterol, chất béo và hạn chế rau, hoa quả và uống ít nước,… cũng là điều kiện hình thành khối u.

+ Rối loạn nội tiết tố: Hiện tượng này làm cho các nang trứng không được phát triển tự nhiên nên dễ sinh ra u nang.

+ Di truyền: Thống kê cho biết có đến 20 - 26% số người mắc u nang buồng trứng chuẩn đoán có người có thân tiền sử mắc u nang buồng trứng.

+ Ngoài ra một số trường hợp như từng sảy thai, phá thai hoặc uống thuốc tránh thai bừa bãi, không có sự chỉ dẫn của bác sĩ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Như vậy có thể kết luận, u nang buồng trứng không phải là căn bệnh lây nhiễm nhưng cần được sớm giải quyết triệt để, tránh để khối u phát triển lớn ảnh hướng đến sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản của chị em.

Khi có dấu hiệu bị u nang buồng trứng nên làm gì?

Bệnh u nang buồng trứng hiện có nhiều cách điều trị mang lại hiệu quả cao. Nhưng chữa như thế nào còn phụ thuộc vào bệnh cảnh lâm sàng và mong muốn sinh sản của từng bệnh nhân, cụ thể là:

Điều trị u nang buồng trứng cơ năng: Bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi tình trạng khối u trong 3 chu kỳ kinh nguyệt để u nang tự vỡ, tự teo không cần điều trị. Nếu cần bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau.

  Chữa trị u nang thực thể: Với những trường hợp này nên phẫu thuật cắt khối u theo quy trình. Những khố u ở dạng lạc nội mạc tử cung cần điều trị nội tiết 6 tháng hậu phẫu để đảm bảo an toàn, giải quyết triệt để bệnh lý.

Có nhiều biện pháp giúp loại bỏ u nang buồng trứng an toàn

Có nhiều biện pháp giúp loại bỏ u nang buồng trứng an toàn

  Mổ u nang buồng trứng xoắn vỡ: Thực hiện phẫu thuật u nang buồng trứng để tháo xoắn.

  Trị liệu u nang buồng trứng ác tính: Ung thư buồng trứng mới phát triển chỉ cần cắt bỏ và tiếp tục theo dõi. Với khối u ác tính đã qua giai đoạn có di căn cần làm quang tuyến liệu pháp và hóa liệu pháp khá phức tạp.

Khám chữa u nang buồng trứng ở đâu hiệu quả và an toàn?

Một trong những nhân tố quyết định giúp bệnh nhân chữa khỏi u nang buồng trứng hiệu quả là chọn đúng nơi khám chữa bệnh uy tín và chất lượng.

Hiện Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông là cơ sở y tế chuyên điều trị bệnh phụ khoa đạt chuẩn chất lượng cao và được đông đảo bệnh nhân tin tưởng từ nhiều năm nay.

Đến với Đại Đông, bệnh nhân u nang được trực tiếp hội đồng bác sĩ phụ khoa giỏi trực tiếp chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Đại Đông chuyên điều trị u nang buồng trứng với công nghệ hiện đại

Đại Đông chuyên điều trị u nang buồng trứng với công nghệ hiện đại

Không những thế, thiết bị y tế hiện đại và đầy đủ máy móc tiên tiến sẽ hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị sao cho đạt hiệu quả cao, an toàn, ít xâm lấn.

Cần được tư vấn về cách trị u nang buồng trứng tốt nhất, mời chị em nhấn vào khung chat bên dưới để được chuyên gia giải đáp hoặc gọi trực tiếp đến Hotline (028) 3592 1666.

Tư vấn

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.