Tư vấn
 

Bệnh u nang tử cung là gì?

U nang tử cung là bệnh ít gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 30-45, chỉ có khoảng 3% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị phải căn bện này.

Bệnh hình thành giống như chiếc túi vì chúng phát triển đơn lẻ hoặc theo từng nhóm. Mỗi chiếc túi chứa khí, chất lỏng còn tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bệnh, điều này phải quan sát kỹ càng để nhận biết.

Nguyên nhân gây bệnh u nang tử cung

Bệnh u nang tử cung do nhiều nguyên nhân tạo thành, chủ yếu là các nguyên nhân kể sau:

Do sinh nhiều con hoặc phá thai nhiều lần : Bởi thời điểm này làm sức đề kháng giảm mạnh, tác nhân gây bệnh xâm nhập vào tử cung và gây bệnh. Nấm âm đạo có thể lan tới buồng trứng, ống dẫn trứng và gây viêm nhiễm vùng chậu, hình thành bệnh u nang tử cung.

Do thay đổi nội tiết tố : Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ có buồng trứng và các cơ qua khác hoạt động khỏe mạnh. Dưới sự tác động của oestrogen sẽ làm thay đổi điều kiện âm đạo khiến hệ thống bảo vệ âm đạo hoạt động hiệu quả. Đối với phụ nữ mãn kinh giảm thiểu nội tiết và hệ thống bảo vệ âm đạo giảm chức năng khiến tử cung của phụ nữ bị u nang.

Do suy giảm hệ miễn dịch : Phụ nữ mắc các bệnh xã hội thường dùng thuốc có chức corticoid làm ức chế miễn dịch khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

U nang tử cung xuất hiện do thường xuyên quan hệ tình dục trong ngày đèn đỏ

U nang tử cung xuất hiện do thường xuyên quan hệ tình dục trong ngày đèn đỏ

Quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh : Khi có kinh vẫn quan hệ tình dục sẽ khiến kinh nguyệt đi vào trong dẫn đến bệnh u nang tử cung.

Nhiễm trùng trong quá trình đặt vòng tránh thai : Phụ nữ đặt vòng không được chú ý vệ sinh, vô trừng cẩn thận, không được vô khuẩn sẽ khiến vi khuẩn bám vào nơi đặt vòng tránh thai và gây bệnh.

Chế độ ăn uống : Ăn nhiều trái cây, rau xanh,... kìm hãm sự phát triển u nang tử cung.

Nhận biết nguyên nhân bệnh u nang tử cung để phát hiện bệnh sớm là điều vô cùng cần thiết.

Các triệu chứng bệnh u nang tử cung

Đau vùng chậu : Nhiều phụ nữ phải chịu đau chuột rút trong ngày hành kinh. Nếu thấy đau nhức quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút cần hết sức chú ý vì đó là triệu chứng bệnh u nang tử cung.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường : Khi các bệnh lý kích thích cổ tử cung tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng của nữ giới. Kết quả, kinh nguyệt chị em không bình thường.

☛ Dịch tiết âm đạo khác thường : Dịch tiết âm đạo không có mùi hôi, màu trắng và xuất hiện ở ngày rụng trừng là dịch tiết âm đạo bình thường. Khi khác thường, dịch tiết sẽ có mùi hôi, màu lah, có lẫn máu,... thì có thể đó là dấu hiệu bệnh u nang tử cung.

Khí hư ra nhiều và có mùi là dấu hiệu cho thấy có thể chị em đã bị u nang tử cung

Khí hư ra nhiều và có mùi là dấu hiệu cho thấy có thể chị em đã bị u nang tử cung

Tuy nhiên, một số bệnh như viêm vòi trứng, viêm âm đạo,... cũng có cùng triệu chứng dịch tiết âm đạo khác thường. Chính vì vậy, chị em phải đi khám phụ khoa để được xác định đúng bệnh.

☛ Chảy máu bất thường ở vùng kín : Mỗi người có mức độ khác nhau nhưng khi thấy mình chảy máu thì đi khám ngy để xác định bệnh.

☛ Khi quan hệ tình dục bị đau hoặc chảy máu : Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì có nguy cơ bệnh u nang tử cung.

Cách điều trị bệnh u nang tử cung

Dần sáng tỏ u nang tử cung là gì nguyên nhân dấu hiệu và cách điều trị cũng được lần lượt giải đáp. Khi phát hiện bệnh cần được điều trị ngay để tránh bệnh kéo dài.

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông, u nang tử cung được điều trị chủ yếu bằng 5 cách :

Uống thuốc

Phẫu thuật

Phẫu thuật tận gốc: Cắt tử cung toàn phần.

✔ Phẫu thuật bảo tồn

Thuyên tắc động mạch tử cung qua da (UAE / UFE)

Mỗi phương pháp diều trị hiệu quả với mỗi người khác nhau nên người bệnh cần được bác sĩ khám, tư vấn rõ ràng.

Phòng Khám Đa Khoa Đại Đông là địa chỉ y tế uy tín có hệ thông trang thiết bị hiện đại, môi trường chữa bệnh vô trùng cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm,... sẽ đáp ứng được yêu cầu cao nhất trong việc khám chữa bệnh.

Phòng khám Đại Đông có đủ thiết bị y tế hiện đại điều trị u nang tử cung hiệu quả

Phòng khám Đại Đông có đủ thiết bị y tế hiện đại điều trị u nang tử cung hiệu quả

Mọi ý kiến thắc mắc về u nang tử cung là gì nguyên nhân dấu hiệu và cách điều trị, bạn đọc có thể để lại số điện thoại hoặc liên hệ Phòng khám để được chuyên gia tư vấn rõ hơn.

 

Tư vấn
 

Lưu ý: Nội dung bài viết trên nhằm mục đích tham khảo thêm kiến thức y tế, một số nội dung bài viết có thể không thuộc nghiệp vụ của Phòng khám đa khoa Hồng Cường. Để biết thêm thông tin hoặc cần liên hệ tư vấn xin vui lòng gọi về số điện thoại 028.7307.0666 hoặc gửi câu hỏi vào khung chát.